Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia

Phụng sự Dân tộc - Hưng thịnh Quốc gia

Diễn đàn Thương mại - Đầu tư và Giải VinenGolf S4B Hữu Nghị Việt Nam - Hàn Quốc

Ngày 23/4 vừa qua, Diễn đàn Thương mại - Đầu tư và Giải VinenGolf S4B Hữu Nghị Việt Nam - Hàn Quốc do Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia, Hội Hữu nghị Việt Nam – Hàn Quốc, Hội Hữu nghị Hàn Quốc - Việt Nam, Hiệp hội Người Hàn Quốc Thương mại Quốc tế tại Hà Nội, Hội Thể thao Hàn Quốc tại Việt Nam phối hợp với tổ chức.

Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia ký kết hợp tác chiến lược với Hội hữu nghị Viêt-Hàn, và Hội hữu nghị hàn Việt trước sự chứng kiến của Đại sứ Hàn Quốc, của Bí thư tỉnh Hải Dương

30 năm quan hệ hợp tác với Việt Nam đã có rất nhiều doanh nghiệp của Hàn Quốc chọn Việt Nam như một điểm đến, một quê hương thứ hai vì hai đất nước, hai dân tộc vốn có nhiều điểm tương đồng về văn hoá, lịch sử, chia sẻ nhiều lợi ích chiến lược trong hợp tác song phương cũng như hợp tác trong khu vực và có ý nghĩa rất quan trọng trong tổng thể quan hệ kinh tế thương mại của Việt Nam với các nước trên thế giới. Hàn Quốc luôn là đối tác quan trọng hàng đầu trên nhiều lĩnh vực, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ tư của Hàn Quốc. Với Việt Nam, Hàn Quốc là đối tác đầu tư nước ngoài lớn nhất với vào Việt Nam với 9.223 dự án còn hiệu lực, với tổng nguồn vốn đến tháng 12-2021 là 74,7 tỉ USD; là đối tác cung cấp viện trợ phát triển chính thức (ODA), du lịch, lao động lớn thứ 2 và là đối tác thương mại lớn thứ 3 với kim ngạch thương mại song phương đạt 78 tỉ USD trong năm 2021. Năm nay, kỹ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, lãnh đạo hai nước đã đặt mục tiêu nâng quy mô giao dịch thương mại giữa hai nước sẽ đạt trên 100 tỷ USD vào năm 2023 và lên 150 tỷ USD vào năm 2030. Đây là những bước phát triển ngoạn mục, thành tựu to lớn, là kết quả nỗ lực của lãnh đạo, doanh nhân, doanh nghiệp và nhân dân của hai nước. Đặc biệt, hợp tác văn hóa, du lịch và giao lưu hữu nghị nhân dân hai nước diễn ra sôi động, góp phần tăng cường hiểu biết lẫn nhau, tạo cơ sở vững chắc thúc đẩy hợp tác hai nước phát triển ngày càng sâu rộng.

“Làn sóng Hallyu” với các chương trình văn hóa, nghệ thuật, phim ảnh, ẩm thực... ngày càng được ưa chuộng tại Việt Nam và văn hóa, ẩm thực Việt Nam ngày càng được biết đến và ưa thích tại Hàn Quốc. Hàn Quốc đã rất thành công phát triển công nghiệp văn hoá, các ngôi sao K-pop như BTS, Black Pink, EXO hay bộ phim Trò chơi con mực (Squid Game), Ký sinh trùng (Parasite) đã trở nên nổi tiếng toàn cầu, đưa văn hóa Hàn Quốc đang trở thành “hiện tượng” của văn hóa khu vực và thế giới, người Việt Nam hâm mộ và yêu chuộng Hàn Quốc, đặc biệt Người dân Việt Nam biết đến và dành nhiều tình cảm cho huấn luyện viên bóng đá Park Hang-seo, người đã mang đến những thành công vang dội cho nền bóng đá Việt Nam. Dấu ấn cá nhân của ông đã góp phần làm cho quan hệ giữa Việt Nam và Hàn Quốc thêm sinh động, thúc đẩy giao lưu nhân dân bền chặt giữa hai nước.

Tại diễn đàn, Ngài Đại sứ Park Noh-Wan cho biết năm 2022 sẽ là năm vô cùng ý nghĩa đối với Hàn Quốc và Việt Nam khi cùng nhau hướng tới kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Với những thành tựu và kết quả hợp tác của hai nước là minh chứng cho tình hữu nghị giữa 2 quốc gia luôn được phát triển bền vững. 

Đại sứ Đại Hàn Dân quốc tại Việt Nam phát biểu trong diễn đàn

"Tôi tin tưởng rằng thông qua diễn đàn và giải Golf này, nhiều doanh nghiệp sẽ tìm được các đối tác hợp tác thương mại và đầu tư tại Việt Nam nhằm góp phần cho sự phát triển Việt Nam ngày càng thịnh vượng. Hiện nay, đại dịch đã dần được kiểm soát, hai nước đã nối lại các chuyến bay thương mại, nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc mong muốn tăng cường, mở  rộng đầu tư vào Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực công nghệ cao, năng lượng tái tạo, chuyển đổi số, các ngành công nghiệp tương lai, công nghệ ý tế và đào tạo nghề kỹ thuật cao;

Phát biểu tại diễn đàn Uỷ viên TƯ Đảng, Bí Thư tỉnh Hải Dương, đồng chí Phạm Xuân Thăng đánh giá cao mục đích, nội dung diễn đàn hôm nay, đây cũng chính là mục tiêu của tỉnh Hải Dương chúng tôi đang hướng tới. Tại Hải Dương, Hàn Quốc là quốc gia đứng thứ Nhất về số lượng dự án và đứng thứ Ba về số vốn đầu tư tại tỉnh với 133 dự án với tổng số vốn đăng ký gần 1,3 tỷ USD (chiếm tỷ lệ 27,4% số lượng dự án FDI và 14% tổng vốn đầu tư đăng ký của các dự án FDI). Các doanh nghiệp Hàn Quốc kinh doanh đạt hiệu quả, chấp hành tốt pháp luật Việt Nam, thu hút hàng chục ngàn lao động, hằng năm đóng góp khoảng 5% số thu ngân sách tỉnh; trong đó, có thể kể đến một số dự án như của  Hyundai Kefico, CemiLen... chúng tôi muốn gửi đến các doanh nhân, các bạn Hàn Quốc đó là "Chính quyền Hải Dương luôn đồng hành với doanh nghiệp, sự thành công của doanh nghiệp cũng chính là thành công của tỉnh".

Chiến lược phát triển của tỉnh Hải Dương cho giai đoạn 2021- 2050 là "tăng trưởng xanh, chuyển đổi số", với mục tiêu phấn đấu tới năm 2030 là tỉnh công nghiệp hiện đại. Chúng tôi rất mong muốn thu hút đầu tư FDI từ Hàn Quốc vào lĩnh vực công nghiêp công nghệ cao và công nghiệp hỗ trợ, khu dân cư, khu đô thị kết hợp nghỉ dưỡng, dịch vụ logistics, sân golf kết hợp đô thị xanh,…

Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam – Hàn Quốc Vũ Tiến Lộc, Đại biểu Quốc Hội, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) chia sẻ với nhiều điểm tương đồng về lịch sử, văn hóa, Việt Nam là điểm đến hấp dẫn của các du khách Hàn Quốc với hơn 4,3 triệu lượt khách và nếu không có dịch bệnh COVID-19, có thể Việt Nam đã đón hơn 6 triệu khách du lịch Hàn Quốc ghé thăm trong năm 2020. Hơn 200 nghìn kiều dân mỗi nước đang sinh sống, học tập và làm việc tại nước kia, trong đó hơn 65 nghìn gia đình đa văn hóa Việt Nam - Hàn Quốc đang là cầu nối hữu nghị, gắn kết chặt chẽ quan hệ giao lưu nhân dân. Với những thành quả đạt được trong quan hệ hai nước trong gần 30 năm qua, cùng với sự gần gũi về địa lý, cùng chung lợi ích bổ trợ lẫn nhau trong hợp tác phát triển và chính sự quan tâm của Lãnh đạo hai nước, sự cố gắng hết sức của nhân dân và doanh nhân, doanh nghiệp và các cơ quan, tổ chức hai nước, quan hệ hợp tác hai nước chắc chắn sẽ tiếp tục phát triển mạnhu mẽ, hiệu quả và đạt nhiều thành tựu nổi bật trong thời gian tới, đáp ứng yêu cầu, lợi ích của nhân dân hai nước và đóng góp vào sự bình an, thịnh vượng chung.

Diễn đàn cũng đã trao đổi nhiều nội dung, đặc biệt là chia sẽ những cơ hội mới, cùng nhau hợp tác sau hơn 2 năm đại dịch đã làm gián đoạn nguồn vốn đầu tư FDI Hàn Quốc vào Việt Nam cũng như chuỗi cung ứng tại Việt Nam và khu vực, sau khi chính phủ hai nước đã đồng ý mở lại các đường bay quốc tế, trong đó có điểm đến rất quan trọng là Hàn Quốc và công nhận hộ chiếu vắc xin nên việc đi lại, trao đổi giữa hai nước ngày càng thuận tiện hơn, mở ra cơ hội hợp tác phục hồi và phát triển.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Chủ tịch Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia, trưởng ban tổ chức đã trân trọng cảm ơn Ngài Đại sứ Park Noh Wan, Ngài Tổng Lãnh sự Jung Woo Jin, lãnh đạo các bộ, ban ngành và địa phương đã dành thời gian tham dự diễn đàn và giao lưu giải Golf ý nghĩa này; đồng thời bày tỏ ấn tượng trước những thành tựu của Hàn Quốc thời gian qua. “Kỳ tích Sông Hàn” là nguồn cảm hứng cho thế giới và đặc biệt là bài học quý giá cho Việt Nam, và đây cũng là chủ đề cho chương trình Talkshow chiều nay “Khởi nghiệp Quốc gia nhìn từ Kỳ tích sông Hàn”. Chính phủ Việt Nam đang nỗ lực và đặt mục tiêu trở thành nước phát triển vào năm 2045 nhân kỷ niệm 100 năm thành lập nước. Vì vậy, Việt Nam là quốc gia có tiềm năng tăng trưởng lớn, Việt Nam đang hòa nhịp với xu thế cách mạng công nghiệp lần thứ tư và đang thực hiện chuyển đổi số quốc gia mạnh mẽ, là cơ hội tuyệt vời cho các doanh nhân, doanh nghiệp Hàn Quốc đến hợp tác, chuyển giao công nghệ, phát triển thương mại và đầu tư, làm ăn lâu dài tại Việt Nam. Bên cạnh đó, Việt Nam và Hàn Quốc có mối “Tình” là “Thông gia” của nhau, quan hệ giữa Việt Nam và Hàn Quốc đang phát triển hết sức tốt đẹp, giao lưu về kinh tế, thương mại, con người, văn hóa… đều phát triển ở mức độ hiếm có thể tìm thấy trong các mối quan hệ quốc tế. Nên tôi nghĩ đây là thời điểm tuyệt vời để nhân dân, doanh nhân, doanh nghiệp hai nước chúng ta nỗ lực, tạo mọi điều kiện thuận lợi, tiếp tục thúc đẩy giao lưu, phát triển tình hữu nghị, tin cậy lẫn nhau của nhân dân hai nước, cùng hợp tác bền chặt, vì lợi ích tốt đẹp của các thế hệ người dân Việt Nam và Hàn Quốc trước các biến động của thế giới, đắc biệt là đối phó với biến đổi khí hậu và thiên tai, chiến tranh.

TS.Đinh Việt Hòa, Chủ tịch Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia phát biểu khai mạc

“Hôm nay đây với sự hiện diện của Ngài Đại sứ, chủ tịch các hiệp hội, và đặc biệt là hơn 70 doanh nhân, doanh nghiệp đại diện cho các nhà đầu tư Hàn Quốc tại Việt Nam cùng hơn 200 doanh nhân, doanh nghiệp, lãnh đạo các bộ, ban ngành và địa phương Việt Nam, diễn đàn hôm nay sẽ trở thành đòn bẩy tăng cường hợp tác thương mại, kinh tế giữa hai nước và là bước đệm cho kỳ tích sông Hàn sẻ được hiện thực hoá tại Việt Nam.” Chủ tịch Đinh Việt Hoà bày tỏ.

Nghiêm Huyền

Bài viết liên quan
Ngành du lịch Việt Nam phục hồi mạnh sau đại dịch COVID-19, chuẩn bị tổ chức Đại hội Công nghiệp du lịch Quốc gia

Ngành du lịch Việt Nam phục hồi mạnh sau đại dịch COVID-19, chuẩn bị tổ chức Đại hội Công nghiệp du lịch Quốc gia

Tràn đầy năng lượng với buổi họp giao ban đầu tiên của tháng 7

Tràn đầy năng lượng với buổi họp giao ban đầu tiên của tháng 7

Đổi Mới Không Ngừng - Một trong 5 Giá trị Cốt lõi của Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia Việt Nam

Đổi Mới Không Ngừng - Một trong 5 Giá trị Cốt lõi của Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia Việt Nam

GS.TS Nguyễn Trí Hiếu và TS. Đinh Việt Hòa: Hội tụ của hai tâm hồn sáng tạo và tri thức

GS.TS Nguyễn Trí Hiếu và TS. Đinh Việt Hòa: Hội tụ của hai tâm hồn sáng tạo và tri thức

Đăng ký nhận tư vấn