Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia

Phụng sự Dân tộc - Hưng thịnh Quốc gia

Khởi nghiệp để phục hồi và phát triển kinh tế

Đứng trước những vận hội mới và những thách thức rất lớn mà các doanh nhân đang phải đối mặt và để góp phần thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế của đất nước, ngày 18/12/2021 vừa qua Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia phối hợp với Trung tâm trọng tài Quốc tế Việt Nam, tổ chức

Huyền thoại và lịch sử từ thời hồng hoang đã kể cho chúng ta nhiều câu chuyện về khởi nghiệp ở nước ta: Khi Quốc Tổ và Quốc Mẫu Lạc Long Quân và Âu cơ chia tay nhau, người lên rừng, người xuống biển để xây dựng giang sơn chính là công cuộc khởi nghiệp đầu tiên. Rất nhiều công cuộc khởi nghiệp khác trong lịch sử đã diễn ra trong suốt  chiều dài hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt. Năm 1911, người thanh niên Nguyễn Tất Thành rời bến Nhà Rồng tìm đường cứu nước, rồi trở về thành lập Đảng, làm cách mạng, lập nên nền dân chủ cộng hoà đầu tiên, lần lượt đánh thắng 2 đế quốc to là Pháp và Mỹ là công cuộc khởi nghiệp vĩ đại mở ra thời đại Hồ Chí Minh.

Năm 1986, Đại hội lần thứ IV của Đảng Cộng sản Việt Nam đã phát động công cuộc đổi mới, chuyển sang kinh tế thị trường, phát triển kinh tế tư nhân là công cuộc khởi nghiệp trong lĩnh vực kinh tế, đã đưa hàng chục triệu người thoát khỏi đói nghèo và đưa đất nước trở thành một nước có thu nhập trung bình.

Và bây giờ, chúng ta lại đang trên một hành trình khởi nghiệp mới, hướng tới mục tiêu đưa đất nước ta trở thành đất nước mạnh, giàu, sánh vai với các cường quốc năm châu, kỷ niệm 100 năm ngày thành lập Nước. Đó là những hành trình khởi nghiệp quốc gia theo nghĩa rộng nhất của từ này.

Nhưng hành trình khởi nghiệp quốc gia cũng có thể hiểu theo nghĩa hẹp hơn là phát triển tinh thần doanh nghiệp, là xây dựng đội ngũ doanh nhân (Entrepreneurship) ở đất nước này. Theo nghĩa này, chúng ta đã nói rất nhiều về khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chủ trương, chính sách cho khởi nghiệp. Các Festival khởi nghiệp quốc gia đã được VCCI bền bỉ triển khai suốt từ 16, 17 năm qua. Và lần này, ngay trong bối cảnh đại dịch, chúng ta có thêm một dấu mốc quan trọng nữa. Đó là việc khai sinh Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia -Tổ chức xã hội nghề nghiệp của những người khởi nghiệp và tinh thần khởi nghiệp ở Việt Nam. Lễ ra mắt Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia hôm nay ngay sau khi được Bộ Nội vụ phê chuẩn điều lệ, lại diễn ra trong sự kiện Diễn đàn Khởi nghiệp Quốc gia - Khởi nghiệp để tái khởi động phục hồi và phát triển nền kinh tế là một việc có ý nghĩa.

Thay mặt Ban lãnh đạo Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia, tôi chân thành cảm ơn các cơ quan liên quan, Bộ Kế hoạch Đầu tư, Bộ Nội vụ và các Bộ ban ngành khác đã quyết định thành lập Ban vận động, đã hướng dẫn, hỗ trợ chúng tôi tổ chức Đại hội và phê chuẩn điều lệ của Hiệp hội. Đặc biệt, tôi chân thành cảm ơn Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có công thư chúc mừng, chỉ đạo và nhắn gửi niềm tin cho Đại hội. Cảm ơn Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ, Ban, ngành đã gửi lẵng hoa chúc mừng Đại hội.

Thưa các đồng chí!

Thưa các quý vị!

Chúng ta tổ chức Diễn đàn Khởi nghiệp quốc gia hôm nay, đề cập đến một chủ đề nóng hổi: Làm sao phát động được tinh thần khởi nghiệp trong dòng chảy phục hồi và phát triển nền kinh tế nước nhà. Quốc hội và Chính phủ đang chuẩn bị ban hành chương trình tổng thể để phục hồi và phát triển nền kinh tế và cộng đồng doanh nghiệp và khởi nghiệp sẽ phải là những nhân vật trung tâm của tiến trình này.

Để tiếp lửa cho quá trình khởi nghiệp, thì trước hết Chính phủ hay nói rộng hơn là Nhà nước cũng phải có tinh thần khởi  nghiệp, và các thể chế, chính sách phải yểm trợ và soi đường cho khởi nghiệp. Cơ chế chính sách phải cổ vũ cho đổi mới sáng tạo, phải đối sử công bằng và bao dung với thất bại rủi ro. Các cơ chế chính sách phải thúc đẩy đổi mới sáng tạo, dung nạp các mô hình kinh doanh mới.

Về phía cộng đồng doanh nghiệp và người dân, khởi nghiệp không chỉ có nghĩa là thành lập doanh nghiệp mới, là khởi sự kinh doanh mà khởi nghiệp cũng có nghĩa là làm mới, làm sáng tạo hơn những việc đã làm, là lột xác, là hồi sinh các hoạt động kinh doanh với một diện mạo mới, một mô hình kinh doanh mới, cung cấp cho thị trường những sản phẩm dịch vụ, có sức cạnh trạnh vượt trội… Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, phát triển bền vững và nhân văn hơn cũng chính là những dòng chảy chính của dòng sông khởi nghiệp. Tinh thần khởi nghiệp cũng đòi hỏi chúng ta phải chung tay, phát huy liên kết sức mạnh của “bó đũa” của “ cây tre” trong sự nghiệp kinh doanh.

Khởi nghiệp là việc của cả các doanh nghiệp lớn và doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa. Khởi nghiệp không có tuổi, là sự nghiệp của cả những người còn trẻ đang ngồi trên ghế nhà trường và những  người đã dầy dạn sương gió thương trường. Tinh thần khởi nghiệp gần với tinh thần của người chiến binh. Mãi mãi tinh thần khởi nghiệp phải là tâm thế của cả đội ngũ doanh nhân - những người lính thời bình - những người định hình tương lai đất nước.

Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế mà Chính phủ đang chuẩn bị dự kiến sẽ bao gồm các giải pháp đồng bộ: các gói hỗ trợ về tài khoá, tiền tệ, các dự án phát triển cơ sở hạ tầng, các giải pháp đặc thù về thể chế, thúc đẩy chuyển đổi số, chuyển đổi xanh. Phát triển những lĩnh vực có nhiều sức bật tiềm năng: dược phẩm, y tế, chăm sóc sức khoẻ, giáo dục đào tạo, nông nghiệp, du lịch, thương mại điện tử, công nghệ thông tin, vận tải, logistic, công nghệ hỗ trợ … Đó là những lĩnh vực tiềm năng vô cùng và vô tận cho khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp…

Với tư cách là Hiệp hội Khởi nghiệp ở tầm quốc gia, tôi hy vọng chúng ta sẽ góp phần truyền lửa và tham gia tích cực vào quá trình này, góp phần tạo dựng hệ sinh thái khởi nghiệp. Ban lãnh đạo…kết nối được mạng lưới khởi nghiệp trong cả nước. Chúng tôi hy vọng các cơ quan, tổ chức, cộng đồng doanh nghiệp sẽ hợp tác với chúng tôi trong những nỗ lực này. 

TS.Vũ Tiến Lộc

Bài viết liên quan
Ngành du lịch Việt Nam phục hồi mạnh sau đại dịch COVID-19, chuẩn bị tổ chức Đại hội Công nghiệp du lịch Quốc gia

Ngành du lịch Việt Nam phục hồi mạnh sau đại dịch COVID-19, chuẩn bị tổ chức Đại hội Công nghiệp du lịch Quốc gia

Tràn đầy năng lượng với buổi họp giao ban đầu tiên của tháng 7

Tràn đầy năng lượng với buổi họp giao ban đầu tiên của tháng 7

Đổi Mới Không Ngừng - Một trong 5 Giá trị Cốt lõi của Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia Việt Nam

Đổi Mới Không Ngừng - Một trong 5 Giá trị Cốt lõi của Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia Việt Nam

GS.TS Nguyễn Trí Hiếu và TS. Đinh Việt Hòa: Hội tụ của hai tâm hồn sáng tạo và tri thức

GS.TS Nguyễn Trí Hiếu và TS. Đinh Việt Hòa: Hội tụ của hai tâm hồn sáng tạo và tri thức

Đăng ký nhận tư vấn