Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia

Phụng sự Dân tộc - Hưng thịnh Quốc gia

Khởi nghiệp sáng tạo là sứ mệnh đồng sáng tạo với Thượng Đế

Ngày 6/9/2017, sự kiện Khởi nghiệp Sáng tạo Việt Nam do Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia sáng kiến vfa tổ chức đã thu hút hàng nghìn doanh nhân đến tham dự. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu khai mạc của TS.Đinh Việt Hòa, trưởng ban vận động thành lập Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia.

Kính thưa các vị đại biểu!

Kính thưa các vị khách quý!

Kính thưa anh chị em doanh nhân thân mến!

Trong cuốn sách Sáng thế ký, cuốn sách mở đầu trong tổng số 73 cuốn sách tạo nên một tác phẩm đồ sộ Thánh Kinh, Tác giả của cuốn sách Sáng thế ký đã mô tả việc Thượng đế sáng tạo ra muôn loài, từ vũ trụ, trái đất, biển cả, cây cối, chim muôn và cuối cùng Thượng Đế tạo nên con người và người đầu tiên của nhân loại đó là Adam.

Khoảnh khắc mà Thượng Đế tác tạo nên con người đã được họa sĩ Michelangelo (1475 – 1564) một họa sĩ người Italia lừng danh, được coi là một trong những thiên tài của mọi thời đại thể hiện lại. Đó là thời khắc Chúa truyền hơi thở của cuộc sống cho Adam, người đàn ông đầu tiên trên trái đất. Bức tranh là hình ảnh cánh tay của Chúa và Adam đang dần chạm vào nhau. Đây chính là biểu tượng của tình nhân loại rộng lớn. Và thời khắc con người được tạo ra thật sự vô cùng thiêng liêng và đẹp đẽ. 

Hình ảnh mà Chúa truyền hơi thở cho Adam không chỉ là hình ảnh truyền sự sống cho nhân loại mà còn truyền cho nhân loại trách nhiệm đồng hành cùng Thượng đế để trở thành đối tác, là người đồng sáng tạo với Thượng đế để làm cho thế giới ngày càng đẹp hơn.

Kính thưa Quý vị và anh chị em doanh nhân thân mến

Kể từ khoảnh khắc kỳ diệu đó, lịch sử loài người đã chứng kiến bao kỳ công do chính con người tạo dựng lên. Và những cuộc tạo dựng vĩ đại ấy nó như một làn sóng khổng lồ và đã ghi dấu trong lịch sử nhân loại như những cuộc cách mạng làm thay đổi bộ mặt thế giới. Như làn sóng của cuộc cách mạng nông nghiệp, một làn sóng đã đưa con người từ bị động trước thiên nhiên, sống nhờ thiên nhiên, thì nay họ đi chinh phục thiên nhiên. Và đây cũng là dấu son cho lịch sử của nhân loại khi tạo dựng lên những nhà khởi nghiệp sáng tạo. Họ đã biết tích trữ, họ đã biết quay vòng vốn, họ đã biết tổ chức con người và đặc biệt họ đã biết sáng tạo ra những giống cây trồng, những công cụ giúp con người làm việc hiệu quả hơn.

Song có lẽ không có một cuộc cách mạng nào lớn lao nào bằng cuộc cách mạng công nghiệp. Cuộc cách mạng đã làm thay đổi toàn bộ bộ mặt thế giới. Cuộc cách mạng đã làm cho con người tưởng chừng như phát triển vô tận. Và cũng từ đây những nhà khởi nghiệp vĩ đại ra đời như Ericson, Daimler, Rockfeller, Andrew Carnegie, Pierre Du Pont, Edward Filene, Bill Gates, Phạm Nhật Vượng, Trương Gia Bình, Trịnh Văn Quyết, Nguyễn Thị Thái Hương, Vũ Văn Tiền …

Trong ánh hào quang mà những nhà khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo tạo nên, rất ít những người xung quanh biết được những hy sinh thầm lặng mà hàng ngày hàng giờ, những rủi ro của sáng tạo, của kinh doanh mà họ phải đối mặt bất kể lúc nào. Họ rủi ro về thị trường, họ rủi ro về sản phẩm, họ rủi ro về thiếu vốn, họ rủi ro về quản trị, họ rủi ro về con người, họ rủi ro về cơ chế… Có lẽ không thể kể hết được. Song họ vẫn như những chiến binh, lớp này ngã xuống, các lớp sau lại vùng lên. Họ vùng lên vì trách nhiệm với nhân loại để tạo nên những công ăn việc làm, tạo dựng cuộc sống yên bình hơn; họ vùng lên để tạo nên xã hội giàu đẹp hơn khi hàng ngày hàng giờ họ đóng góp của cải cho xã hội.

Để tạo dựng lên một cộng đồng những nhà khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo lớn hơn, Hiệp hội Khởi nghiệp quốc gia ra đời với sứ mệnh là “Nơi ươm mầm và nâng tầm doanh nhân Việt,” lấy tinh thần “Phụng sự dân tộc, hưng thịnh quốc gia,” làm kim chỉ nam cho hành động.

Trước hết, Vinen đẩy mạnh, khích lệ và cổ vũ tinh thần khởi nghiệp để các bạn trẻ ngày nay, đặc biệt là sinh viên thay vì nỗ lực đi xin việc thì tạo ra nhiều triệu doanh nghiệp mới trong tương lai. Từ đó để xã hội được thừa hưởng những giá trị từ chính những doanh nghiệp mới tạo ra trong đó có nguồn việc làm dồi dào và đặc biệt là tạo nguồn lực cho xã hội từ chính thành quả của doanh nhân.

Điểm thứ hai, Khởi nghiệp Quốc gia (Vinen) có nhiệm vụ là “nâng tầm doanh nhân Việt,” bằng những hành động cụ thể, thông qua những chương trình đào tạo, từ huấn luyện đến chuyên sâu, thông qua những chương trình hội thảo, thông qua những chương trình tư vấn, chương trình kết nối đầu tư, chương trình kết nối doanh nhân… nhằm đồng hành với doanh nhân để giải quyết những vẫn đề khó khăn, phát triển thế mạnh để phát triển bền vững.

Và ngày hôm nay, hội thảo “Khởi nghiệp Sáng tạo Việt Nam năm 2017,” chính là những hành động cụ thể mà Vinen muốn tạo cho cộng đồng khởi nghiệp quốc gia có một cơ hội học hỏi, trau dồi những kiến thức quản trị, điều hành, gia tăng những giá trị kết nối và đặc biệt tạo ra được một kết nối giao thương hiệu quả, nhằm đưa các doanh nghiệp phát triển bền vững. 

Tôi xin phép được thay mặt ban tổ chức, xin cảm ơn các vị đại biểu, các thầy cô, các chuyên gia cao cấp, các doanh nghiệp, đặc biệt các vị diễn giả ngày hôm nay, như Giáo sư Lee Boen Jae Nguyên Tổng giám dốc Samsung, cố vấn kinh tế của tổng thống Hàn Quốc, Ông Phạm Quang Dũng tập đoàn Tasco, Thầy PGS.TS.Hoàng Minh Sơn, Hiệu trưởng Trường ĐHBKHN, Thầy TS.Lê Thẩm Dương, Học viện Ngân hàng TP HCM, Bà  Bùi Thị Phương Chi, Giám đốc truyền hình VITV, Ông Hà Huy Cường, Phó Tổng Giám đốc ABBank. 

Chúng tôi đặc biệt cảm ơn những nhà tài trợ như Ngân hàng An Bình, Chuỗi thế giới hải sản, Tập đoàn Dknec, Công ty inchuyennghiep, Smart think, Đèn Pha lê Tiệp,  và nhiều doanh nghiệp khác đã tài trợ và hỗ trợ cho sự kiện đặc biệt này.

Đặc biệt cho phép tôi được cảm ơn tới Bộ KHĐT và trong đó đặc biệt cảm ơn tới sự quan tâm và hỗ trợ trực tiếp từ Thứ trưởng Đặng Huy Đông và từ lãnh đạo, cán bộ Cục phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa. Qua đây, cho tôi cảm ơn những người bạn thật tuyệt vời của tôi, những người đã đồng hành cùng tôi để tổ chức chương trình này. 

Chúng tôi cũng xin cảm ơn tất cả các báo đài đã đến đưa tin và viết về Hội thảo. Đặc biệt xin cảm ơn tất cả anh chị em doanh nhân đã đồng hành cùng chúng tôi trong suốt thời gian qua để đưa một chương trình Khởi nghiệp quốc gia, đưa những chương trình của Vinen đến với doanh nhân được gần gũi hơn, cụ thể hơn, hành động thiết thực hơn. Để một ngày nào những hành động cụ thể này mang đến cho chúng ta những giá trị phát triển bền vững góp phần đưa đất nước phát triển theo đúng mong muốn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, là sánh vai với các cường quốc năm châu. Trong quá trình tổ chức có thể không tránh khỏi những thiếu sót, kính mong quý vị thông cảm.

Xin kính chúc quý vị đại biểu sức khỏe, chúc hội thảo thành công tốt đẹp.

Xin chân thành cảm ơn!
TS. Đinh Việt Hòa

Bài viết liên quan
Ngành du lịch Việt Nam phục hồi mạnh sau đại dịch COVID-19, chuẩn bị tổ chức Đại hội Công nghiệp du lịch Quốc gia

Ngành du lịch Việt Nam phục hồi mạnh sau đại dịch COVID-19, chuẩn bị tổ chức Đại hội Công nghiệp du lịch Quốc gia

Tràn đầy năng lượng với buổi họp giao ban đầu tiên của tháng 7

Tràn đầy năng lượng với buổi họp giao ban đầu tiên của tháng 7

Đổi Mới Không Ngừng - Một trong 5 Giá trị Cốt lõi của Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia Việt Nam

Đổi Mới Không Ngừng - Một trong 5 Giá trị Cốt lõi của Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia Việt Nam

GS.TS Nguyễn Trí Hiếu và TS. Đinh Việt Hòa: Hội tụ của hai tâm hồn sáng tạo và tri thức

GS.TS Nguyễn Trí Hiếu và TS. Đinh Việt Hòa: Hội tụ của hai tâm hồn sáng tạo và tri thức

Đăng ký nhận tư vấn