Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia

Phụng sự Dân tộc - Hưng thịnh Quốc gia

Tiến sỹ Đinh Việt Hòa được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội Khởi nghiệp quốc gia nhiệm kỳ 2021 - 2026

Ngày 25/8, tại Đại hội lần thứ nhất của Hiệp hội Khởi nghiệp quốc gia, Tiến sỹ Đinh Việt Hòa, Trưởng ban Vận động đã được Đại hội tín nhiệm cao bầu làm Chủ tịch Hiệp hội Khởi nghiệp quốc gia lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Trong Thư chúc mừng gửi tới Đại hội, Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đã khẳng định, thúc đẩy khởi nghiệp rõ ràng là một trong những thành quả quan trọng nhất của công cuộc đổi mới trên lĩnh vực kinh tế ở Việt Nam được ngày càng nhấn mạnh trong các văn kiện Đại hội Đảng kể từ văn kiện Đại hội Đảng lần thứ VI (1986)… Và với mục tiêu và khát vọng cháy bỏng của toàn dân là Việt Nam trở thành một quốc gia phát triển hùng cường trong tầm nhìn 2045. Để thực hiện được khát vọng đó, Chủ tịch nước kêu gọi mọi người, đặc biệt là thế hệ trẻ luôn sẵn sàng học hỏi và dấn thân khởi nghiệp để tạo việc làm, thu nhập cho bản thân, cho gia đình và góp phần dựng xây đất nước. Cuối cùng, Chủ tịch nước mong Hiệp hội Khởi nghiệp quốc gia sẽ trở thành cây cầu gắn kết hiệu quả cộng đồng khởi nghiệp, góp phần truyền cảm hứng “ươm mầm và nâng tầm doanh nhân Việt” để thực hiện được tôn chỉ, mục đích cao cả của mình là “Phụng sự dân tộc, hưng thịnh quốc gia.”

Cùng tham gia đóng góp ý kiến cho Đại hội, TS. Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đã chỉ ra rằng khởi nghiệp không phải hiểu là những ai mới thành lập doanh nghiệp mới là khởi nghiệp, mà khởi nghiệp phải được hiểu là một hành trình không biết mệt mỏi của sự đón nhận cơ hội, tập trung nguồn lực, chấp nhận thách thức và tạo nên thành quả cho mình, cho gia đình và cho toàn xã hội. Thêm vào đó, doanh nhân khởi nghiệp chính là động lực và là nhân tố quyết định cho phát triển kinh tế - xã hội, đất nước. Bởi họ là người tạo ra việc làm và tạo ra của cải cho xã hội.

Phát biểu chào mừng cho Đại hội Hiệp hội Khởi nghiệp quốc gia lần thứ nhất, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng đã tập trung rất sâu vào tốc độ phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Chính cuộc cách mạng này đã tạo ra tính kết nối số từ doanh nghiệp đến tất cả đời sống xã hội để rồi sẽ trở thành một quốc gia số. Khởi nghiệp sáng tạo chính là những bước đi đột phá trong phát triển triển doanh nghiệp tạo nên nhiều công cụ số tác động mạnh mẽ cho sự phát triển của doanh nghiệp.

Trong Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã dành nhiều thời gian trao đổi, thảo luận về dự thảo Điều lệ Hiệp hội Khởi nghiệp quốc gia, bàn về dự thảo Phương hướng hoạt động của Hiệp hội trong thời gian tới. Ngoài các đại biểu được nghe những bài tham luận từ PGS.TS. Nguyễn Đăng Minh - Chủ tịch Hội đồng tư vấn Viện Quản trị tinh gọn GKM đã bàn luận về những vấn đề của điều lệ trong khát vọng sáng tạo của cộng đồng doanh nhân Việt Nam; ông Lý Đình Quân - Chủ tịch Vườn ươm Sông Hàn trình bày tham luận "Khởi nghiệp sáng tạo - Thách thức và cơ hội". Đặc biệt, Đại hội đã được nghe bài tham luận: Câu chuyện khát vọng khởi nghiệp của doanh nhân “gốc lính,” từ ông Hồ Huy, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Mai Linh - một người lính sung phong vào mặt trận khi mới 16 tuối, hòa bình lập lại ông đã tạo dựng nên một tập đoàn để tạo dựng công việc cho hơn 30 nghìn cán bộ nhân viên, có văn phòng tại 63 tỉnh thành và 4 huyện đảo. Ông đã bày tỏ “Nhìn lại 32 năm kể từ ngày đầu khởi nghiệp, chúng tôi đã không ngừng khởi nghiệp, không ngừng thử thách với những ý tưởng mới và ngành nghề mới. Trải qua bao thăng trầm và biến động của thời cuộc, trả giá cho cả thành công lẫn thất bại, kinh nghiệm tôi rút ra là không ngồi chờ cơ hội mà phải luôn tìm kiếm cơ hội và sáng tạo ra cơ hội; với doanh nhân, tinh thần khởi nghiệp phải như ngọn lửa rực cháy không bao giờ tắt - đó cũng là thông điệp tôi muốn gửi đến các doanh nhân trẻ đang bước những bước đầu tiên đầy can đảm và hào hứng trên con đường khởi nghiệp kinh doanh.”

Với tinh thần “Phụng sự dân tộc, hưng thịnh quốc gia,” làm việc với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, tích cực và dân chủ Đại hội đã diễn ra trong suốt 4 tiếng và thông qua được điều lệ, phương hướng hoạt động và đặc biệt Đại hội đã tiến hành bầu cử 39 ủy viên Ban Chấp hành Hiệp hội và Ban kiểm tra, bầu Ban thường vụ, Chủ tịch, các Phó chủ tịch và Tổng thư ký của Hiệp hội.

Và trong ngày đặc biệt của Đại hội, cũng là ngày kỷ niệm sinh nhật thứ 110 năm của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Đại hội đã dành một phút để tưởng nhớ tới Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp và các anh hùng liệt sỹ đã ngã xuống vì sự tự do và độc lập của dân tộc.

Nhân dịp này, Đại hội cũng đã tổ chức suy tôn GS.TS. Đinh Xuân Dũng, nguyên Ủy viên Hội đồng lý luận Trung ương, GS.TS. Mai Trọng Nhuận, nguyên Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội là cố vấn của Hiệp hội. Đại hội cũng đã tổ chức suy tôn Chủ tịch danh dự cho TS. Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam. Đồng thời, các đại biểu đã tặng hoa, tri ân các thành viên Ban vận động - trao quà tặng kỷ niệm chương nhằm ghi nhận những đóng góp, cống hiến của Ban vận động trong suốt hơn 5 năm qua.

Minh Thu

Bài viết liên quan
Ngành du lịch Việt Nam phục hồi mạnh sau đại dịch COVID-19, chuẩn bị tổ chức Đại hội Công nghiệp du lịch Quốc gia

Ngành du lịch Việt Nam phục hồi mạnh sau đại dịch COVID-19, chuẩn bị tổ chức Đại hội Công nghiệp du lịch Quốc gia

Tràn đầy năng lượng với buổi họp giao ban đầu tiên của tháng 7

Tràn đầy năng lượng với buổi họp giao ban đầu tiên của tháng 7

Đổi Mới Không Ngừng - Một trong 5 Giá trị Cốt lõi của Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia Việt Nam

Đổi Mới Không Ngừng - Một trong 5 Giá trị Cốt lõi của Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia Việt Nam

GS.TS Nguyễn Trí Hiếu và TS. Đinh Việt Hòa: Hội tụ của hai tâm hồn sáng tạo và tri thức

GS.TS Nguyễn Trí Hiếu và TS. Đinh Việt Hòa: Hội tụ của hai tâm hồn sáng tạo và tri thức

Đăng ký nhận tư vấn